กรดซิตริก (กรดมะนาว)

กรดซิตริก (กรดมะนาว)

อาร์ เอช เค กรุ๊ป จำหน่ายกรดซิตริก ขนาดบรรจุ 25 กก./ถุง

กรดซิตริก หรือกรดมะนาวของบริษัท อาร์ เอช เค กรุ๊ป จำกัด เป็นสินค้าคุณภาพดี
ใช้สำหรับอาหาร (food grade) ผลิตในประเทศไทย มีทั้งชนิด Monohydrate และ Anhydrous

  tel:02-394-0222

กรดซิตริก

กรดซิตริก (Citric Acid) คืออะไร? มีประโยชน์อย่างไรบ้าง

รดซิตริก คือกรดอินทรีย์ที่สามารถสกัดได้ตามธรรมชาติ จากพืชประเภทส้ม, มะนาวหรือผลไม้หลายชนิด บางครั้งเรียกกันแบบง่ายๆ ว่ากรดมะนาว เพราะว่าในมะนาวมีกรดซิตริกเป็นส่วนประกอบอยู่ 7-9 เปอร์เซ็นต์ หรือสามารถสังเคราะห์ได้กระบวนการหมักแป้งและน้ำตาล โดยผ่านการไกลโคไลซีส (Glycolysis Pathway)

กรดซิตริก หรือกรดมะนาวนั้นมีคุณสมบัติเป็นกรดอ่อน ลักษณะเป็นผงสีขาวใส มีรสเปรี้ยว ไม่มีกลิ่น สามารถใช้ได้ทั้งภายนอกและการรับประทานได้ เช่น นิยมนำมาใช้เป็นสารปรุงแต่งรสชาติให้อาหาร เครื่องดื่มหรือลูกอม และถึงแม้จะสามารถนำมาใช้กับอาหารและเครื่องดื่มได้ หากได้รับประทานในปริมาณที่เหมาะสมจะช่วยต้านอนุมูลอิสระได้ แต่ถ้าร่างกายรับกรดชนิดนี้มากจนเกินไปก็อาจเกิดอันตรายต่อร่างกาย จนอาจถึงชีวิตได้เช่นกัน

นอกจากนั้น กรดซิตริก ยังนำมาใช้ประโยชน์ในหลากหลายอุตสาหกรรม ทั้งทางการแพทย์, อุตสาหกรรมเครื่องสำอาง และด้านการเกษตร จัดอยู่ในกลุ่มของกรดอัลฟาไฮดรอกซี (AHA) ที่นิยมนำมาใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวและสกินแคร์หลายชนิด ที่มีสรรพคุณช่วยลดเลือนริ้วรอยจุดด่างดำต่างๆ แต่การผสมเพื่อใช้กับเครื่องสำอางนั้นจะต้องใช้ความเข้มข้นไม่เกิน 10% หากใช้เกินอาจเกิดอาการระคายเคืองผิวหรือผิวอักเสบได้
ในอุตสาหกรรมการผลิตน้ำดื่ม ยังนำกรดมะนาวมาใช้สำหรับล้างไส้กรอง Membrane เมื่อไส้กรองเกิดการอุดตันได้อีกด้วย

ในด้านการแพทย์ กรดซิตริก สามารถนำใช้ในการควบคุมความเป็นกรดด่างในยา ช่วยให้ยากระจายตัวได้ดีในยาเม็ดฟู่ละลายน้ำ นอกจากนี้ยังนำมาใช้เป็นสารช่วยปรับสมดุลของสารเคมีในเลือดต้านการแข็งตัวของเลือดสำหรับการเก็บเลือดในโรงพยาบาลได้อีกด้วย